(+84) 24 3201 0401
Tổng Hợp Tài Liệu Thiết Kế Khuôn Mẫu Hữu Ích Dành Cho Newbie

Tổng hợp tài liệu thiết kế khuôn mẫu hữu ích dành cho những ai mong muốn theo nghề thiết kế, gia công khuôn mẫu.

Bạn có mong muốn theo nghề thiết kế, gia công khuôn mẫu? Bạn muốn đóng góp công sức và kiến thức của mình cho lĩnh vực cơ khí của Việt Nam? Vậy thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua bài viết này. Trong bài viết hôm nay, Smart PM - đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực khuôn mẫu tại Việt Nam sẽ giúp bạn trả lời cho 2 câu hỏi: “bạn cần kiến thức, kỹ năng gì để có thể trở thành một kỹ sư khuôn mẫu giỏi?”; và “để có được những kiến thức, kỹ năng đó, bạn cần phải đọc những tài liệu thiết kế khuôn mẫu nào?”.

Kiến thức, tài liệu thiết kế khuôn mẫu hữu ích dành cho người mới

Để trở thành một kỹ sư ngành khuôn mẫu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng sau:

  • Kiến thức cơ bản về ngành khuôn mẫu

  • Khả năng đọc, hiểu bản vẽ kỹ thuật

  • Khả năng đọc, hiểu tiếng Anh kỹ thuật cơ bản

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo phần mềm thiết kế khuôn mẫu AutoCAD, Solidworks, NX,…

Với mỗi kiến thức, kỹ năng bạn sẽ có những tài liệu thiết kế khuôn mẫu tương ứng.

Kiến thức cơ bản về ngành khuôn mẫu

Cần học gì để trở thành một kỹ sư khuôn mẫu?

Tất cả những kiến thức cơ bản về ngành khuôn mẫu bạn đều có thể tìm được trong các loại giáo trình thiết kế khuôn mẫu cơ bản được sử dụng để giảng dạy trong các trường đại học. Một trong số những giáo trình thiết kế khuôn mẫu nổi tiếng nhất là:

Giáo trình thiết kế và chế tạo khuôn phun ép nhựa của nhóm tác giả Tiến sĩ Phạm Sơn Minh, Thạc sỹ Trần Minh Thế Uyên (Đại học  Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM): Tải miễn phí

Bộ tài liệu thiết kế khuôn mẫu này được biên soạn một cách chi tiết, khoa học nên có thể giúp người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực khuôn mẫu dễ dàng nắm bắt được toàn bộ kiến thức về khuôn mẫu.

Có rất nhiều kiến thức bổ ích về khuôn mẫu mà bạn có thể học được trong bộ tài liệu này. Tuy nhiên, vì là tài liệu dành cho người mới nên bạn sẽ không tìm thấy nội dung thiết kế khuôn bằng phần mềm.

Đọc hiểu bản vẽ

Đọc hiểu bản vẽ là khó khăn không chỉ của các bạn sinh viên mà cả người đã đi làm. Do đó, bạn cần tham khảo nghiêm túc các tài liệu thiết kế khuôn mẫu, tìm đọc các bản vẽ kỹ thuật thực tế.

Bạn có thể tìm mua một số tài liệu tham khảo như:

  • Vẽ kỹ thuật cơ bản

  • Đọc bản vẽ, bóc tách khối lượng siêu tốc

Tiếng Anh kỹ thuật cơ bản

Học tiếng Anh chuyên ngành cơ khí là điều quan trọng

Đối tác của các công ty hàng đầu trong ngành khuôn mẫu như Smart Việt Nam thường là doanh nghiệp nước ngoài. Vì thế, nếu bạn muốn trở thành một kỹ sư khuôn mẫu và làm việc ở những đơn vị lớn, bạn nên học thêm tiếng Anh kỹ thuật để có thể giải quyết những vấn đề có thể phát sinh. Tiếng Anh kỹ thuật ngành khuôn mẫu có thể bao gồm giao tiếp cơ bản, đọc hiểu ký hiệu, thông tin trên bản vẽ, các trình bày và hiểu báo cáo kỹ thuật cơ bản. 

Bạn có thể tham khảo các từ tiếng Anh chuyên dụng ngành thiết kế và chế tạo khuôn mẫu trong bài viết: Tài liệu từ vựng tiếng anh chuyên ngành thiết kế chế tạo khuôn ép nhựa.

Thiết kế khuôn mẫu

Đây là một trong những phần quan trọng nhất vì nó là chuyên môn của bạn. Để thực sự trở thành một kỹ sư giỏi, bên cạnh việc tìm đọc các tài liệu thiết kế khuôn mẫu, bạn cũng phải thực hành thiết kế khuôn mẫu bằng các phần mềm như: Autocad, Solidworks, NX,...

Các phần mềm thiết kế khuôn mẫu

Thiết kế khuôn mẫu với phần mềm AutoCAD 

Thành thạo AutoCAD là điều phải có khi theo khuôn mẫu, vì bản vẽ bên khuôn mẫu rất nhiều, bạn phải xử lý nó để việc gia công được thuận tiện nhất.

Tài liệu học AutoCAD:

  • AutoCAD cơ bản cho người mới bắt đầu

  • Giáo trình tự học AutoCAD 2019

Thiết kế khuôn mẫu với phần mềm Solidworks

Solidworks được sử dụng để thiết kế sản phẩm trước khi qua quá trình tách khuôn và gia công (phần khuôn và gia công thường qua phần mềm khác).

Tài liệu học Solidworks:

  • Giáo trình thực hành thiết kế cơ khí và mỹ thuật công nghiệp với Solidworks

  • Solidworks dành cho người mới bắt đầu

  • Thiết kế với Solidworks lý thuyết và thực hành

Thiết kế khuôn mẫu với phần mềm NX

Với NX, bạn có thể học hoàn thiện từ thiết kế tới khuôn và gia công khuôn. Tương tự bạn cũng có thể học Proe-Creo, Catia. Bộ 3 phần mềm này đảm nhận toàn bộ quy trình thiết kế, khuôn và gia công khuôn. Do đó cũng khá khó và học ít nhất 3 khóa mới giỏi.

Khá là mất thời gian, nhưng thật sự không khó, và những ai kiên nhất ít nhất 3 năm mới theo được ngành khuôn mẫu, kết quả cũng rất khả quan, giỏi khuôn mẫu 5 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 15 triệu/ tháng trở lên.

Bước đầu bạn hãy đọc và học thật kỹ những tài liệu thiết kế khuôn mẫu mà Smart PM đã giới thiệu. Với những kiến thức và kỹ năng mà bạn đã có được, bạn có thể xin vào một công ty tốt. Khi đã có đủ kinh nghiệm làm việc, bạn cần học thêm về phần mềm gia công khuôn nâng cao, gia công khuôn 3D, thiết kế khuôn phức tạp, gia công điện cực cắt dây,... để có thể đảm nhiệm việc làm khuôn và các công đoạn phức tạp hơn. Lúc đó, mức lương của bạn sẽ được cải thiện gấp nhiều lần.

Tài liệu thiết kế khuôn mẫu bổ sung

Ngoài những gì đã giới thiệu, Smart PM cũng sưu tầm được một số tài liệu thiết kế khuôn mẫu giá trị khác mà bạn có thể tham khảo.

Những thông tin và tài liệu thiết kế khuôn mẫu mà Smart PM giới thiệu trên đây chỉ có giá trị tham khảo. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn những tài liệu khác phù hợp với bạn hơn.

Và đừng quên, Smart PM luôn chào đón những nhân tài ngành thiết kế và chế tạo khuôn mẫu. 

----------------------------------------------------------

Smart Precision Mold & Plastic - Đơn vị chế tạo khuôn và ép phun nhựa hàng đầu Việt Nam:

  • Telephone: (+84) 24 3201 0401

  • Email: info@smartvietnam.com.vn

  • Nhà máy: Lô 42c, Khu Công Nghiệp Quang Minh, Huyện Mê Linh, Hà Nội, Việt Nam

 

Các tin khác